Tiêu Chí Lựa Chọn Sản Phẩm Kinh Doanh Online Trên Facebook

Khi chọn được đúng yếu tố về [sản phẩm bán] là chúng ta đã chiến thắng đến hơn 60% trong một kế hoạch kinh doanh online của mình rồi. Và bởi vì khi mà ta bắt đầu với 1 lựa chọn không tốt, chúng ta sẽ rất vất vả, vất vả nỗ lực gấp nhiều lần mà kết quả lại chỉ bằng một phần nhỏ.

Vậy làm sao để kinh doanh tốt hay kể cả là làm marketing tốt ?  Bạn phải hiểu, hiểu rất nhiều thứ:

– Hiểu khách hàng

– Hiểu thị trường

– Hiểu sản phẩm

– Hiểu nền tảng quảng cáo mình triển khai.

– Hiểu công cụ mình dùng.

Chúng ta phải hiểu, hiểu sâu sắc nó, hiểu để đưa ra những lưạ chọn tốt, chứ không phải thử sai rồi lại thử sai. Đấy là lý do vì sao khi bắt đầu cho mỗi sản phẩm nào, mình đều dành rất nhiều thời gian đầu để cho hoạt động SPY, là tìm hiểu, nghiên cứu và học tập đối thủ.

——————————————

ĐẶC TÍNH THỊ TRƯỜNG TRÊN FACEBOOK:

– Đối tượng có mặt và hoạt động tích cực nhất trên Fb đó là Nữ.

– Đối tượng mua hàng tuyệt vời nhất là Nữ.

– Nhiệm vụ và khả năng tuyệt vời của quảng cáo Facebook là TÌM KIẾM KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG MỚI.

– Khách hàng tiếp nhận quảng cáo một cách rất bị động, không hề có chủ động từ trước đó.

– Mua hàng bởi tâm lý vì thấy cũng thích thích, thấy hợp lý, dùng cái này cũng hay, thử mua dùng xem như nào…cực kỳ cảm xúc.

– Tập ngôi sao trên facebook là Nữ 25 – 34 tuổi. Gọn hơn nữa là 28 – 32 tuổi. Toàn quốc trừ Hà Nội và Sài Gòn.

——————————————–

TIÊU CHÍ CHỌN SẢN PHẨM:

1. DUNG LƯỢNG THỊ TRƯỜNG LỚN.

Thường bán trên Page chúng ta sẽ nhắm đến một vài sản phẩm chủ đạo và chạy ads tập trung cho chiến dịch sản phẩm ấy. Tiêu chí của mình vẫn là 1 PAGE – 1 DÒNG SẢN PHẨM.

Chúng ta sẽ không chạy nhiều mẫu sản phẩm trên cùng 1 quảng cáo.

Trước khi bắt đầu cho kế hoạch bán hàng online, mình cần xác định được lượng hàng sẽ bán ra, và có kế hoạch bán nó như nào. Biết rõ sẽ cần bán bao nhiêu sản phẩm trong 1 tháng. Facebook sẽ hỗ trợ bạn chủ động việc này rất chính xác. Mọi thứ đều nằm trong tầm kiểm soát của mình. Đây là đặc điểm mình cực kỳ yêu thích và chọn gắn bó với Facebook. Sự chủ động cho mọi kế hoạch.

2. GIÁ: Giá bán ở mức Trung bình_thấp. Tầm 190 – 390k/đơn hàng.

Bởi vì bạn cần biết, khách hàng họ tiếp nhận sản phẩm của chúng ta thông qua bài quảng cáo họ thấy được khi lướt newsfeed, là một cách tiếp nhận bị động. Vậy nên cảm thấy thích thì xem, và giá cũng được nên mua, không cần phải lăn tăn cân đối tính toán quá nhiều. Cảm thấy hợp lý là mua, mua dùng thử cho biết, vài trăm nghìn không dùng được thì thôi ( Tất nhiên là chúng ta sẽ bán sản phẩm dùng được cho họ).

Vậy liệu sản phẩm tầm giá Trung bình cao tầm trên dưới 1 triệu thì có bán được không? Bán được, chỉ có là mình cần đầu tư làm mọi thứ bài bản hơn về content, sản phẩm, kỹ năng tư vấn và tỷ lệ chốt đơn sẽ thấp hơn rất nhiều. Người ta bán cả oto bđs trên Facebook còn được mà, nhưng khi ấy, Facebook lại ở nhóm mục tiêu khác là truyền thông, đưa thông tin đến khách hàng, còn hành trình chốt sale lại ở 1 nền tảng khác.

3. BIÊN ĐỘ LÃI/1ĐƠN TỐT: Trên dưới 100k.

Thế có bạn sẽ bảo, sản phẩm bán có 100 – 290k mà lãi 100k thì kiếm đâu ra.

Thì đối với những sản phẩm mà tầm dưới 100k thì khi bán hàng, mình nên đặt ra chương trình khuyến khích khách hàng mua theo combo 2 chiếc, 3 chiếc để nhận ưu đãi. Giá trị 1 đơn hàng chốt là trên dưới 200k là ổn.

Thường sản phẩm giá trung bình thấp sẽ tập trung bán cho thị trường các tỉnh. 

4. SẢN PHẨM CẦN NHỎ- GỌN- NHẸ.

Thuận tiện cho việc vận chuyển, không dễ vỡ hỏng khi va đập.

Nếu sản phẩm của bạn quá to hay nặng thì phí vận chuyển sẽ rất cao, kho hàng cũng tốn diện tích. Đóng gói hàng hoá cũng vất vả.

Nếu sản phẩm ở dạng thuỷ tinh, gốm sứ…dễ vỡ trong quá trình vận chuyển hàng. Sản phẩm đến tay khách mà vỡ hỏng thì chắc chắn là sẽ bị chuyển hoàn (mà chuyển hoàn là chán đời nhất đấy)

5. CÓ YẾU TỐ TREND ( Xu hướng tìm kiếm của thị trường)

Sản phẩm có thể dự đoán là có nhu cầu dùng và tìm kiếm cao.

Vd: Bán sản phẩm thời trang: Chúng ta biết trend của thời trang năm nay là hoạ tiết hoa nhí và mầu tím hoặc tím phối với trắng.

=> Vậy thì trong thiết kế sản phẩm của mình cần có hoạ tiết hoa nhí, sản phẩm có mầu tím. như áo váy, giầy, túi mầu tím pastel.

Bởi vì các cô gái thường có tâm lý chạy theo sự thịnh hành, thịnh hành chính là tiêu chuẩn của cái đẹp trong làng thời trang. Năm ngoái là mầu cam, ai cũng có chiếc áo váy mầu cam. Năm nay là mầu tím, ai cũng phải có cái gì đó mầu tím. Quyết tâm nhuộn tím cả thế giới. Và khi có chiếc áo mầu tím, thì xu hướng sẽ kiếm mua cái túi mầu tím, 1 đôi giầy mầu tím hay làm bộ nail mới mầu tím để ton set ton. Năm nay là Mầu tím pastel nha các cậu.

Việc mà sản phẩm của chúng ta có yếu tố trend, nó làm chúng ta bán hàng dễ dàng hơn rất nhiều, bới đó là những gì khách hàng của ta đang có xu hướng tìm kiếm.

Bởi vậy, tôn chỉ sống của một người làm Marketing và bán hàng Online đó là: LÀM VIỆC THEO TREND.

6. SẢN PHẨM ĐỂ BÁN CHO KHÁCH HÀNG LÀ NỮ:

Người do Thái có 1 câu nói như một thánh kinh trong kinh doanh đó là: “Hãy bán cho cái miệng và phụ nữ” Bởi thiên chức tuyệt vời của phụ nữ chính là mua sắm. việc chị em tiêu tiền, đó là động lực để anh em kiếm tiền. 

Tập khách hàng ngôi sao trên Facebook từ thời khai sơ của Fb_ ads trên thị trường Việt nam những năm 2014 cho đến ngày hôm nay thì vẫn là Nữ, 25 – 34t, ở các tỉnh thành, trừ Hà Nội và Tp.HCM. Hà nội và Sg thì chạy ads đồ ăn thì tốt nhất thôi .

Kể cả bạn bán đồ cho Nam thì thi thoảng có những chiến dịch quảng cáo bán cho nữ, sẽ là 1 phiên bán hàng cực tốt.

Vd: Bán áo phông Nam. Bạn target vào nữ. Với câu tiêu đề “ CHIẾC ÁO ANH ẤY ĐANG MẶC ĐÃ QUÁ CŨ RỒI” or “ĐÃ BAO LÂU RỒI BẠN CHƯA MUA CHO NGƯỜI ĐÀN ÔNG CỦA MÌNH CHIẾC ÁO MỚI NÀO” Các chị em nhìn thấy qc rồi đọc câu tiêu đề này là dính luôn, không mua là sẽ nảy sinh một cảm giác có lỗi và vô tâm với chồng với ny mình quá, thế là mua.

Và tại sao lại là nữ tầm 24-35. Vì họ thích là mua, và có khả năng chi trả. Họ ở trên Facebook nhiều nhất, và cũng nhiều giờ đồng hồ nhất.

⇒ Việc của mình là tìm lấy sản phẩm phù hợp để bán cho tập khách hàng này.

Còn có 1 tập ngôi sao hơn, tập 5 sao trên Facebook đó là: Tập nữ, 28 – 32 tuổi ( ở độ tuổi này thường họ còn trẻ và đã có 1 con, họ thuộc đối tượng cần mua cả thế giới. Tập khách hàng mua hàng tuyệt vời trên Facebook)

7. SẢN PHẨM MANG TÍNH TOÀN DÂN.

Tính ứng dụng cao, basic, cơ bản, ai cũng dùng được, không nhiều mẫu mã, mầu sắc, size số. Để khách hàng không có quá nhiều lựa chọn, và tư vấn được gọn việc hơn.

Vd: Nếu để chọn bán giầy dép và túi sách? Mình chọn bán túi.

Vì túi thì ko có size, thích mẫu nào là dùng được mẫu đó. Việc không có size số sẽ thuận tiện mua làm quà tặng cho người khác. Và cũng không bị khách thích mua mà không đi vừa.

Giầy thì để lâu sẽ bị bong keo, trong quá trình vận chuyển cần lưu ý phần gót.

Vd: Nếu bán thời trang quần áo: Mình sẽ chọn sản phẩm mang tính thời trang phụ kiện ứng dụng, như Quần legging, áo giữ nhiệt, áo phông, quần soc, những sản phẩm mang tính basic, cơ bản, mà ai mặc cũng được và ai cũng nên có 1 cái.

Kiếm được sản phẩm mang tính toàn dân tốt thì sự nghiệp online cả đời bạn chỉ cần bán đúng 1 thứ thôi, bán từ năm này qua năm khác.

8. TỐT NHẤT LÀ DẠNG SẢN PHẨM VẬT LÝ.

Sản phẩm vật lý là những dòng sản phẩm như đồ dùng, quần áo, đồ phụ kiện…

Bởi vì theo chính sách của Facebook, thì những gì liên quan đến con người, cơ thể, mang tính xã hội…thì đều quy vào tiêu chuẩn chính sách cộng đồng của facebook. Và khi mình làm content quảng cáo mà có những câu từ liên quan đến yếu tố đó là quảng cáo của chúng ta sẽ rất khó được duyệt, có duyệt xong chạy được vài ngày là chết.

Vd:

– Cùng giải quyết nhu cầu làm đẹp cho chị em, mình sẽ không bán mỹ phẩm mà chạy bán dòng phụ kiện.

– Hay cùng giải quyết nhu cầu giảm béo của chị em, mình không bán thuốc giảm cân mà bán máy tập và đai quấn bụng.

– Hay cùng giải quyết vấn đề sức khoẻ mình không bán đông y hay thực phẩm chức năng, mình sẽ bán những chiếc gối ngủ, chiếc đai tạo hình cột sống, máy massage chân, massage lưng…

9. SẢN PHẨM CẦN CÓ ĐỔI MỚI VỀ THIẾT KẾ MẪU MÃ.

Sản phẩm vẫn là để giảii quyết cho cùng 1 nhu cầu, nhưng cần có sự đổi mới về bao bì, thiết kế, cùng lời chào hàng. Vì tâm lý muốn thay đổi và thử một phương pháp mới, hay để có trải nghiệm mới với sản phẩm của khách hàng.

—————————————

GỢI Ý MỘT VÀI SẢN PHẨM BÁN TỐT TRÊN FACEBOOK

– Tốt nhất là sản phẩm mang yếu tố: ĐỘC – ĐẸP – RẺ.

– Quần legging

– Đồ tập áo Bra

– Áo phông, váy áo quần. Mảng thời trang thì vẫn dễ để bắt đầu nhất. ( Nếu bạn muốn bắt đầu với kinh doanh online cùng Fb ads, hãy thử với 1 team bán thời trang, vì đây là dòng sản phẩm luôn có nhu cầu ở thị trường, thị trường đỏ thì vẫn đỏ mà vẫn luôn xanh)

– Đồ gia dụng thông minh tiện ích.

– Những sản phẩm để dùng cho chiếc Smartphone. Phụ kiện điện thoại, đặc biệt là cho ip. Bất kể cái gì có liên quan đến chiếc điện thoại của các cô gái.

– Đồ phụ kiện hỗ trợ làm đẹp, lấy lại sắc vóc cho tập mẹ bỉm sữa ( 28 – 32t). Vd: Đai nịt bụng giảm eo. Quần legging định hình tôn dáng.

– Son môi (1 cô gái có thể ko makeup ko dưỡng da, nhưng luôn có ít nhất là 3 cây son trong túi. Son môi là 1 vật bất ly thân của 1 cô gái, Nếu làm dược mỹ phẩm, hãy bắt đầu bằng son môi. Thời điểm này bạn mà chạy ads bán son thì 1 set son 3CE Speak Up mầu Xanh là 1 gợi ý cho bạn. Thỏi son có mầu classic blue hot trend của 2020, cây son mầu xanh mà hầu như cô gái nào cũng muốn có thử 1 cây.

– Đồ ăn đặc sản các vùng miền, thực phẩm quê sạch: Mảng này nên target thành phố lớn như Hà Nội và Sài Gòn.

– Gần tết thì bán các loại đặc sản vùng miền phục vụ nhu cầu cả nhà lai dai như Thịt trâu gác bếp.

– Mảng sản phẩm với từ khoá phụ kiện cũng khá hay. Vì phụ kiện mà, chính thì có thể chỉ có 1, nhưng phụ thì có thể có rất nhiều ^^ Vd như phụ kiện cho xe, phụ kiện thời trang, phụ kiện trang trí nhà, phụ kiện điện thoại, phụ kiện hỗ trợ livetream…

NẾU BẠN MUỐN BẮT ĐẦU VỚI KINH DOANH ONLINE TRÊN FACEBOOK PAGE

muốn gợi ý với bạn là, hãy bắt đầu với sản phẩm là thời trang, quần áo. Vì bắt đầu với sp ấy, mọi việc của chúng ta sẽ dễ dàng hơn rất nhiều trong giai đoạn mới gia nhập, nên cũng dễ mang lại kết quả hơn. Làm cái dễ trước.

Và vấn muốn nhắn nhủ tới các cậu 1 thông điệp khi làm trên Page:

Chọn lấy 1 thứ, và làm nó thật tốt.

Bắt đầu nhỏ thôi.

1 chiến dịch chạy 1 sản phẩm thôi, tốt hơn nữa thì 1 page – 1 dòng sản phẩm.

Hy vọng chia sẻ này có thể mang được thông tin hữu ích đến cho bạn, và có thể có đưa đến bạn những gợi ý tốt.

Câu chuyện nghìn đơn thì sản phẩm phù hợp là 1 yếu tố quan trọng đầu tiên rồi, thế nhưng đây lại là câu chuyện của Vận hành.

Với mô hình kinh doanh này, cần bạn tập trung vào giai đoạn đầu vận hành tốt 1 team gồm 1 ads và 2 sale. Sau 1 tháng ổn định bạn có thể tăng thêm 6 sale. Sau 2 -3 tháng, tăng quy mô 2 ads và 12 sale để xử lý 300-500đơn hàng/ ngày, rồi 1000đơn/ngày. Để tăng quy mô được ổn định, bạn cần xây cho mình 1 team core. Không có team core vững, mang tính lòng cốt thì mọi sự phát triển đều rất khó kiểm soát. Hãy xây cho mình 1 team core, có team core rồi, bạn làm gì cũng được, phát triển tầm nào cũng ok 

Sau khi bạn biết vận hành 1 team cho 1 dòng sản phẩm, bạn sẽ biết cách để xây những team khác cho dòng sản phẩm khác, nhưng tốt nhất là cùng phục vụ 1 tập khách hàng nhé, tức là mình chọn các dòng sản phẩm khác nhau, nhưng cho cùng 1 đối tượng khách hàng thôi.

.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Đăng nhập

Bạn đang cần tìm gì?